Lợi ích của Digital Marketing Đối Với doanh nghiệp nhỏ

Lợi ích của tiếp thị kỹ thuật số đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ

Trong thời đại công nghệ, các doanh nghiệp nhỏ thường sử dụng những cách thức tiếp thị trực tuyến “tự nhiên” như đăng tin rao vặt, gieo rắc thông tin trên các hội nhóm mạng xã hội/diễn đàn trực tuyến, gửi hàng loạt (spam) email hoặc tin nhắn qua các ứng dụng OTT như Zalo, Viber, tự tạo và đăng các video trên Youtube, Tiktok, hoặc cũng có thể đôi lúc thử thuê chạy quảng cáo Google hay Facebook,… và mong chờ Khách hàng sẽ tìm đến.

Cách thức marketing này có thể mang lại một lượng Khách hàng nhất định, có thể cũng không tệ nếu biết cách tạo ra những nội dung hấp dẫn có tính lan tỏa, và gần như chỉ cần đầu tư công sức mà không tốn chi phí (marketing… 0 đồng!). Tuy nhiên cho dù kết quả ra sao, có thể bạn cũng đã từng đặt ra những câu hỏi sau:

  • Có vẻ các kênh đăng tin miễn phí quá nhiều và hầu hết rất ít giá trị. Liệu thông điệp tiếp thị có tìm được đúng đối tượng và đến được với người quan tâm? Liệu những nỗ lực tiếp thị 0 đồng của mình có lãng phí vô ích? Nếu không thực hiện nữa thì lỡ đâu bỏ qua cơ hội/Khách hàng?
  • Không có số liệu phân tích về marketing:
  • Bạn hiểu sản phẩm, thị trường và biết rõ ai là đối tượng Khách hàng tiềm năng nhưng không biết cách nào hiệu quả để tiếp cận họ trên môi trường Internet.
  • Khách hàng đôi khi tự nhiên đến với bạn, nhưng không rõ từ nguồn nào? Bằng cách nào? Hành trình mua hàng của họ ra sao? Tỷ lệ Khách đến từ mỗi nguồn/kênh là bao nhiêu? Nguồn nào/Kênh nào đang mang lại kết quả tốt hơn?
  • Làm thế nào để khai thác dữ liệu tệp Khách hàng cũ hiệu quả?

Khác với marketing “tự nhiên”, Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số hay tiếp thị số, có thể hiểu ngắn gọn là làm marketing trên môi trường số và sử dụng các phương tiện và công cụ kỹ thuật công nghệ số ) có thể giúp doanh nghiệp đo lường marketing thông qua dữ liệu và các công cụ số, tiếp cận Khách hàng mục tiêu không giới hạn bởi vị trí địa lý, nhờ đó hướng tới thị trường ở phạm vi và quy mô lớn hơn, kiểm soát ngân sách tốt hơn, tập trung nguồn lực một cách có định hướng cho các hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất.

Những lợi ích chung của Digital Marketing

(tóm lược dễ hiểu cho nhà quản lý hoặc chủ doanh nghiệp không rành chuyên môn về Digital Marketing).

  • Mang về nhiều doanh thu hơn trên mỗi đồng chi phí marketing vì:
    • Dễ dàng tăng quy mô lượng tiếp cận Khách hàng qua Internet trong khi kiểm soát tốt ngân sách.
    • Theo dõi, đo lường và quyết định dựa trên số liệu: Nắm được kênh, phương thức, chiến dịch, “đồng tiền” nào mang lại Khách hàng có giá trị để tập trung ngân sách.
    • Tiếp cận đúng đối tượng Khách hàng mục tiêu, vào đúng thời điểm dựa vào hệ thống phân tích dữ liệu lớn của những nền tảng công nghệ như Google, Facebook, dù Khách hàng ở bất cứ nơi đâu.
    • Theo dõi và giám sát các báo cáo chiến dịch marketing trong thời gian thực và kịp thời điều chỉnh, cải tiến.
  • Phát triển thương hiệu: Dễ dàng thúc đẩy sự tương tác thường xuyên và liên tục với Khách hàng để tạo ra sự quen thuộc, thân thiện, tin tưởng, trung thành của Khách hàng với thương hiệu.
  • Hiểu thị trường và Khách hàng để cải tiến:
    • Dễ dàng nghiên cứu và tìm hiểu về đối thủ.
    • Thấu hiểu Khách hàng qua hành vi, thói quen sử dụng Internet hàng ngày của họ và sự giao tiếp với Khách ở mọi giai đoạn của quá trình mua hàng, từ đó đưa ra những cải tiến về sản phẩm – dịch vụ, quy trình phục vụ.

Vì sao Digital Marketing là lợi thế và cơ hội của doanh nghiệp nhỏ?

  • Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận không giới hạn phạm vi Khách hàng mà không yêu cầu đầu tư lớn về ngân sách.
  • Digital Marketing phù hợp với những tổ chức có đặc điểm tinh nhanh, linh động, sáng tạo. Đặc điểm mà các doanh nghiệp lớn khó cạnh tranh.
  • Động lực: Là chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn có động lực thay đổi lớn hơn những nhân sự thực thi nhiệm vụ trong một doanh nghiệp lớn. Công nghệ kỹ thuật số cung cấp những cách thức, phương tiện và công cụ giúp bạn thúc đẩy nhanh hơn những nghiên cứu, cải tiến để cạnh tranh.
  • Bán hàng đa kênh: Trong thời đại số, Khách hàng không mua ngay sản phẩm tại cửa hàng gần nhà họ mà thường tìm kiếm và nghiên cứu thông tin về sản phẩm, thương hiệu, nhà cung cấp, các sản phẩm thay thế, đánh giá từ cộng đồng v.v. trên Internet trước khi ra quyết định mua hàng. Hơn nữa, sự phát triển của ngành logistic đã giúp cho việc giao nhận hàng hóa đễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi. Bởi vậy, ai có được thiện cảm của Khách hàng trên môi trường trực tuyến sẽ được họ lựa chọn.

Tôi có thể bắt đầu với Digital Marketing như thế nào?

Nếu doanh nghiệp của bạn không am hiểu về tiếp thị kỹ thuật số, sẽ rất khó để bắt đầu. Lời khuyên của ITCom là cần có sự chuẩn bị trước khi triển khai ngay cả trong trường hợp là bạn ủy thác, thuê ngoài toàn bộ hoạt động Digital Marketing cho Agency.

  • Trước hết hãy dành thời gian tìm hiểu các tài liệu trên Internet về Digital Marketing để hình dung sơ bộ về các khái niệm, kiến thức cơ bản và mối quan hệ, sự liên quan giữa chúng.
  • Nếu là nhà quản lý hay chủ doanh nghiệp, việc tham gia một khóa học “khóa Digital Marketing vỡ lòng” (online hoặc offline) để có được những kiến thức cơ bản nhất là việc nên làm giúp bạn bao quát được vấn đề để quản lý nhân sự hoặc thuê ngoài tốt hơn.
  • Liên hệ ngay với ITCom để được tư vấn định hướng hoàn toàn miễn phí.

Khi bạn đã có kiến thức cơ bản về Digital Marketing, bạn sẽ hình dung được bức tranh toàn cảnh, đánh giá được hiện trạng doanh nghiệp của bạn và hoạch định một chiến lược và kế hoạch chi tiết phù hợp.

Phát triển hệ thống Digital Marketing ngay hôm nay để:

  • Bứt Phá Doanh Số
  • Gia tăng chỉ số sức khỏe doanh nghiệp